ข่าวสารวงการ Social

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประเด็นดัง!! ทำ Facebook “แฟนเพจขาย” ผิดไหม?

“แอดมินเพจดังร่วมกันฉะ!!
ขาย เฟสบุ๊ก แฟนเพจ ผิดไหม?

ฉะปม!! ทำ "แฟนเพจขาย" ผิดไหม?
กลายเป็นประเด็นร้อน ในสัปดาห์นี้อย่างมากหลังกรณี เด็ก ม.6 สร้างเฟสบุ๊กแฟนเพจ แล้วประกาศขาย ด้วยตัวเลขที่ถือว่าทำกำไรสุดคุ้มราว 30,000-50,000 บาท ต่อเพจ

ก่อนถูกนำเสนอข่าวผ่านโซเชี่ยลมีเดีย จนทำให้ Facebook สั่งปิดเพจทั้งหมด ซึ่่งพบภายหลังว่าทำเป็นเครือข่าย กว่า 100 เพจ และเจ้าตัวสูญเสียรายได้หลักล้าน และกำลังเรียกร้องให้เฟสบุ๊กคืนเพจที่สั่งปิดไปอยู่ ทำให้เกิดคำถามที่กระเทือนทั้งวงการขายแฟนเพจ และ facebook addict หลายท่านว่า
001ppp
ตกลงทำแฟนเพจขายนั้นเป็นอะไรที่ถูกหรือผิดกันแน่? เหล่าผู้คว่ำหวอดในวงการโซเชี่ยลมีเดีย และเจ้าของแฟนเพจที่ได้รับความนิยม จึงได้ออกมาฉะกันถึงประเด็นดังกล่าว
” ไม่ผิดครับ แต่ตามคำชี้แจงสิทธิการใช้แฟนเพจ และความรับผิดชอบในข้อ 9. กล่าวว่า เจ้าของเพจไม่สามารถโอนย้ายบัญชี หมายรวมถึงเพจและแอพที่เป็นผู้ดูแลอยู่ให้กับบุคคลอื่น
โดยไม่ได้รับอณุญาตจากทางเฟสบุ๊กเสียก่อน ซึ่งการขายแฟนเพจ เป็นการโอนย้ายผู้ดูแลแอดมิน ไปให้บุคคลอื่น ซึ่งขัดกับข้อดังกล่าว “ แอดมินแห่ง faceblog กล่าว พร้อมยกข้อมูลเฟสบุ๊กจาก Ake Osothongs มาอ้างอิง
420323_459669530784298_1044747694_n

” การขายแฟนเพจมีมานานแล้ว ตั้งแต่ที่มีแฟนเพจใหม่ด้วยซ้ำ ซึ่งเพจที่มียอดไลค์สูงๆ ประมาณ 5-6 หมื่นไลค์ขึ้นไป เอเจนซี่ก็จะมาติดต่อขอซื้อ หรือเสนอโฆษณาในเพจ

เพราะเป็นช่องทางการกระจายข่าวโฆษณาที่ถือว่าคุ้มค่า ลองคิดดูว่าการลงทุนให้คนเห็นโฆษณาสักแสนคนในสื่ออื่นๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายขนาดไหน?

ขณะที่เพจพวกนี้ลงทุนเพียง 20,000-60,000 บาท ยอดไลค์จึงมีมูลค่า การได้มาแม้จะก้อปปี้เนื้อหาคนอื่นหรือใช้ภาพสะเทือนใจอย่างไร จึงไม่สำคัญเท่ากับหลอกล่อให้คนมาไลค์ การกระทำนี้น่าอดสูมาก “  จ่าพิชิต เจ้าของเพจ Drama-Addict เปิดเผยผ่าน isranews

ดกก
ขณะที่ สมรัก เจ้าของเพจ สมรัก พรรคเพื่อเก้ง ได้ออกมาเตือน ให้ผู้เล่นคนอื่น มีวิจารณญาณในการเล่นมากขึ้น เพราะเพจแบบนี้เกิดมาเยอะ พร้อมกันนั้นจ่าพิชิต ยังเสนอขายเพจตัวเองในมูลค่าเท่ากับงบประมาณแผ่านดินปี 57 ด้วยตัวเลข  2.525 ล้านล้านบาท สำหรับเพจ Drama-Addict อย่างติดตลกด้วย!!
สำหรับเพจของเด็กม. 6 ที่ถูกปิดไปนั้น มีเพจที่ได้รับความนิยมและคุ้นหู คุ้นตา เช่น กระดาษสีครีม , Then And NowThailandคำคม คำคน , ไอ้หมาน้อย และอื่นๆ อีกเกือบ 100 เพจ!!

เพจที่ถูกปิดของนายณัฐกานต์  เด็ก ม.6 คนดังกล่าว

https://www.facebook.com/PowerStatus จำวนวน Like 119K ขายราคา 35,700 บาท
https://www.facebook.com/GujebGukead จำนวน Like 151K ขายราคา 45,300 บาท
https://www.facebook.com/kumkom.love.status จำนวน Like 153K ขายราคา 45,900 บาท
https://www.facebook.com/kumkwamkid จำนวน Like 98K ขายราคา 29,400 บาท
https://www.facebook.com/klonsms จำนวน Like 149K ขายราคา 44,700 บาท
https://www.facebook.com/186607144807885 จำนวน Like 187K ขายราคา 56,000 บาท
https://www.facebook.com/Seemoreclub จำนวน Like 127K ขายราคา 38,000 บาท
https://www.facebook.com/Like.Ink.Heart จำนวน Like 119K ขายราคา 35,000 บาท
https://www.facebook.com/Nisitlive จำนวน Like 107K ขายราคา 32,000 บาท
ที่มา mthai

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

User ทะลุ 250 ล้านคน WhatsApp

ผู้ใช้ WhatsApp ทะลุ 250 ล้านคน
WhatsApp ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยอดผู้ใช้ทะลุ 250 ล้านคนแล้ว

นอกจากผู้ใช้ทะลุ 250 ล้านคนแล้ว WhatsApp ยังทำสถิติมีการรับส่งข้อความมากถึง 27,000 ล้านข้อความใน 24 ชั่วโมงด้วย

WhatsApp เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2009 โดยไม่ได้ใช้เงินสักบาทเดียวในการทำการตลาด ด้วยอัตราการเติบโตที่รวดเร็วของอุปกรณ์ที่ต่ออินเตอร์เน็ตได้ รวมถึงแอพแชทที่ใช้งานผ่านดาต้าทำให้คนหันมาแชทกันแทนการส่ง SMS  จากข้อมูลของบริษัทวิจัย Experian Marketing Services พบว่ายอดผู้ใช้งาน SMS มียอดใช้งานสูงสุดในปี 2011 หลังจากนั้นก็ลดลง 4.9 % ในปีต่อมา

แอพแชทแบบเดียวกับ WhatsApp ถือว่าเติบโตมากมาย จนยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิลและเฟซบุ๊คก็ต้องกระโดดมาร่วมวงทำแอพด้วย ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือว่าทั้งสองบริษัทนี้อยากซื้อกิจการของ WhatsApp ซึ่งทางผู้บริหารก็ออกมายืนยันแล้วว่ายังไม่คิดเรื่องขายกิจการ

WhatsApp ยังมีจุดเด่นอยู่ที่สามารถใช้งานได้หลายแพลตฟอร์มทั้ง iOS, Blackberry, Windows Phone, Symbian และ แอนดรอยด์จึงทำให้เข้าถึงฐานผู้ใช้จำนวนมาก แถมยังไม่มีโฆษณามากวนใจ ซึ่งเค้าหารายได้จากการขายแอพบน iOS ส่วนแพลตฟอร์มอื่นจะโหลดและใช้งานฟรีในปีแรก ปีต่อไปจะคิดค่าบริการรายปี ปีละ 1$ หรือ 30 บาท

ที่มา dailygizmo.tv

ซุปเปอร์สตาร์ “ลีโอเนล เมสซี่” ตอบรับพรีเซนเตอร์ WeChat เอาใจแฟนบอล

     เปิดตัวแคมเปญระดับโลกคว้าซุปเปอร์สตาร์ดาวซัลโวขวัญใจสาวๆ จากสโมสรฟุตบอลบาเซโลนา ลีโอเนล เมสซี่ เจ้าของฉายา “นักเตะมนุษย์ต่างดาว” มาเป็นพรีเซนเตอร์คนล่าสุดให้กับโซเชียลแอพพลิเคชั่นมาแรง WeChat พร้อมแบ่งปันประสบการณ์แช็ตสุดประทับใจและร่วมติดตามข่าวสารการดวลแข้งแมตซ์สำคัญที่พลาดไม่ได้แม้แต่นัดเดียวผ่าน Official Account “MessiOfficial” 


 หลังจากโดนทาบทามมานานจากแช็ตแอพพลิเคชั่นชื่อดังหลายเจ้า ในที่สุดหนุ่มเนื้อหอมดาวซัลโวจากสโมสรฟุตบอลบาเซโลนา ลีโอเนล เมสซี่ ที่กำลังขึ้นแท่นสุดยอดนักเตะในตำนานลูกหนังโลก และเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้ารางวัลลูกฟุตบอลทองคำ หรือ “ฟีฟ่า บัลลงดอร์” ได้ถึง 4 สมัยติดต่อกัน ตกลงรับเป็น พรีเซนเตอร์คนล่าสุดให้กับผู้นำด้านการสื่อสารด้วยโซเชียลแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนอย่าง WeChat และวันนี้ภาพยนตร์โฆษณาของหนุ่มเมสซี่กับประสบการณ์การใช้งาน WeChat ได้ออกอากาศพร้อมกันแล้วทั่วโลกภายใต้สโลแกน “We Love. We Share. WeChat” จะได้รู้กันว่านักฟุตบอลชื่อดังระดับโลกจะแสดงความรักผ่าน WeChat อย่างไร
          แฟนคลับและแฟนบอลทั่วประเทศสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญระดับโลก โดยการแช็ตและแชร์ประสบการณ์ความสนุกในรูปแบบวิดีโอ ข้อความเสียง และรูปภาพแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมติดตามหนุ่มเมสซี่แบบใกล้ชิดติดขอบสนามได้ง่ายๆ เพียง ดาวน์โหลด WeChat แล้วแอด Official Account “MessiOfficial” หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.wechat.com และ WeChat Thailand Fanpage

ที่มา Thai PR

Dtac ส่งสติ๊กเกอร์ LINE ชุดใหม่ น้องดีใจ กับน้องใจดี พร้อมผองเพื่อนจูงมือกันก้าวสู่สมาชิก 6ล้านราย


ดีแทคเปิดตัวสติ๊กเกอร์ LINE ใหม่ คอลเล็กชั่น dtac TriNet  พร้อมส่ง 16ลายใหม่ล่าสุด ที่ยังคงสไตล์น่ารัก สื่อทุกอารมณ์และความรู้สึก ทั้งสุข เศร้า เหงา เขิน และอีกหลากหลายอารมณ์ ด้วยลายเส้นสนุกสนานสีสันสดใส เปิดให้ลูกค้าดาวน์โหลดฟรีได้แล้ววันนี้ผ่านทาง Sticker Shop เพียงแค่ Add เป็นเพื่อนกับ dtac Official Account สำหรับครั้งนี้ ได้เพิ่มความสนุกมากกว่าครั้งก่อน โดยให้ลูกค้าสามารถแต่งภาพสื่ออารมณ์ด้วยสติ๊กเกอร์ผ่านแอพพลิเคชั่น LINE Camera ได้อีกด้วย
alt
นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า “สติ๊กเกอร์ LINE คอลเล็กชั่นแรกได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีลูกค้าดาวน์โหลดถึง 1ล้านราย ภายในเวลาไม่ถึง 11ชั่วโมง และเพื่อเป็นการขอบคุณสมาชิก dtac Official Account ที่มีกว่า 3.5ล้านรายที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดีแทคจึงส่งสติ๊กเกอร์คอลเล็กชั่นใหม่ dtac TriNet ที่ลูกค้าได้มีส่วนรวมในการออกแบบคาแร็กเตอร์สุดน่ารักให้ทุกคนได้แชตกันอย่างสนุกสนานและสบายใจ พร้อมร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวเข้าสู่สมาชิก 6ล้านราย”
นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า “สติ๊กเกอร์ LINE คอลเล็กชั่นแรกได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีลูกค้าดาวน์โหลดถึง 1ล้านราย ภายในเวลาไม่ถึง 11ชั่วโมง และเพื่อเป็นการขอบคุณสมาชิก dtac Official Account ที่มีกว่า 3.5ล้านรายที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดีแทคจึงส่งสติ๊กเกอร์คอลเล็กชั่นใหม่ dtac TriNet ที่ลูกค้าได้มีส่วนรวมในการออกแบบคาแร็กเตอร์สุดน่ารักให้ทุกคนได้แชตกันอย่างสนุกสนานและสบายใจ พร้อมร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวเข้าสู่สมาชิก 6ล้านราย”
ที่มา thannews

เว็บ scam หลอกเพิ่มจำนวน follower ของ Instagram ??

นี่คือการหลอกลวงอีกรูปแบบหนึ่งที่ผู้ใช้ Instagram ต้องระวังให้ดี ตอนนี้มีเว็บหลอกลวงรับจ้างช่วยเพิ่ม followers หากใครหลงเชื่อจะเสียทั้งเงินและข้อมูลส่วนตัว


เว็บ scam หลอกเพิ่มจำนวน follower ของ Instagram

หลายคนต้องตกเป็นเหยื่อก็เพราะว่ามันคิดค่าบริการนี่แหละ จนทำให้ตายใจว่าไม่ได้หลอกลวงแน่ๆ แม้ว่าเว็บนี้จะใช้โลโก้ของ Instagram แปะหราหน้าเว็บ logo แต่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวพันใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อคุณหลงเชื่อเข้าไปสมัครของใช้บริการมันก็จะให้กรอกแบบฟอร์มข้อมูลของคุณ ทั้งชื่อที่อยู่, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลการจ่ายเงิน (มีคนลองมาแล้วว่าถึงแม้คุณจะใช่ชื่อหรืออีเมลปลอมก็ยังสมัครได้)

หลังจากนั้นก็เลือกจำนวน follower ว่าอยากได้เพิ่มเท่าไหร่ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นตามจำนวนคน หลังจากนั้นก็กดจ่ายเงิน แต่ท้ายที่สุดแล้วคนที่หลงเชื่อก็ไม่ได้คนตามเพิ่มขึ้น แถมยังใช้ข้อมูลที่คุณกรอกไปส่งให้ scammer อีกต่อนึง วิธีการสังเกตเว็บหลอกลวงเหล่านี้ก็คือโดเมนเนมมักจะลงท้ายด้วย .RU ที่เพิ่งจดภายในปีนี้ ซึ่งมันก็คือชื่อโฮสต์ในรัสเซีย

สิ่งที่คุณควรจำไว้ก็คือการเพิ่มจำนวน follower แบบมากๆ ในเวลาอันสั้นไม่มีหรอก ไม่ว่าจะเป็นแบบฟรีหรือเสียเงิน ถ้าเห็นเว็บแบบนี้ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นเว็บ scam เพื่อหลอกเอาเงินหรือข้อมูลของคุณ
ที่มา dailygizmo.tv

จริงหรือ !! Facebook ยกเลิกกฎจำกัดจำนวนข้อความ 20% บนรูป Facebook Cover แล้ว

เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2556 ที่ผ่านมา Facebook ได้มีการออกกฎเกี่ยวกับการใช้ข้อความบนรูปที่เป็น Facebook Cover หรือรูปด้านบนของหน้า Page ให้ใส่ได้ไม่เกิน 20% ของพื้นที่รูป ล่าสุด Facebook ได้เปลี่ยนกฎนี้แบบเงียบๆ โดยไม่มีการระบุถึงข้อจำกัดของการใช้ข้อความในรูปแล้ว



นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ดูแลหน้า Facebook Page ที่อึดอัดกับปริมาณข้อความบนรูปที่ก่อนหน้านี้ทาง Facebook ออกกฎมาว่าให้ใส่ได้ไม่เกิน 20% ของพื้นที่รูป โดยตอนนี้ Facebook ได้เปลี่ยนแปลงกฎบน Page Guidelines เกี่ยวกับรูป Facebook Cover โดยเอาข้อจำกัดนี้ออกหมด จึงทำให้สามารถใส่ข้อความเชิญชวนได้อย่างอิสระ
เนื้อความใน Guideline มีดังนี้ครับ
All covers are public. This means that anyone who visits your Page will be able to see your cover. Covers can’t be deceptive, misleading, or infringe on anyone else’s copyright. You may not encourage people to upload your cover to their personal timelines.
โดยก่อนหน้านี้จะมีประโยค Covers may not include images with more than 20% text. ต่อท้าย
นอกจากรูปบน Facebook Cover แล้ว รูปอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการโฆษณาบน Facebook ก็เปลี่ยนไปใช้ด้วยเช่นกันซึ่งก็หมายความว่าเราสามารถใส่ข้อความขายของหรือบอกโปรโมชันบนรูปได้เต็มที่ โดยก่อนหน้านี้หากใครที่ใช้ข้อความในรูปเกิน 20% จะไม่สามารถลงโฆษณาอย่าง Promote Post หรือ Facebook Ads ได้
หากมาคิดถึงการปล่อยกฎของทาง Facebook ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมตั้งแต่เริ่มแรก นั่นหมายถึงว่า Facebook เล็งเห็นข้อจำกัดของการใส่ข้อความและเปิดให้ทุกๆ Page โฆษณาอย่างเต็มที่ ซึ่งนั่นก็หมายถึงเม็ดเงินที่จะเข้ากระเป๋าได้อย่างเต็มที่
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่รู้ว่าจะมีการ(แอบ)เปลี่ยนกฎอีกในเร็วๆ นี้หรือไม่นะครับ แต่ดูแล้วมาร์คซัคเคอเบิร์กคงจะปล่อยกฎนี้ให้อยู่อีกนาน
ขอบคุณ thumbsup.in.th

ที่มา variety.teenee